วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ไมโครซอฟท์ยกระดับสู่การสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมใช้งานจริง ได้ Todd Holmdahl เข้าร่วมงาน



ไมโครซอฟท์ยกระดับสู่การสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมใช้งานจริง ได้ Todd Holmdahl เข้าร่วมงาน
Posted: 24 Nov 2016 11:39 AM PST
นอกเหนือจากผู้เล่นหลักอย่าง IBM และกูเกิลแล้ว ไมโครซอฟท์เองก็มีศูนย์วิจัยคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่ก่อตั้งอย่างเงียบๆ มาตั้งแต่ปี 2005 ใน UC Santa Barbara นาม Station Q ด้วยเช่นกัน โดยจะเน้นไปที่งานวิจัยด้านคอมพิวเตอร์ควอนตัมแบบ topological ซึ่งไมโครซอฟท์เชื่อว่าทนต่อการรบกวนของสภาพแวดล้อมได้ดีกว่าแบบอื่น
ล่าสุด เมื่อ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ก็ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะยกระดับการวิจัยจากเดิม ไปสู่การสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมทั้งในระดับฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ โดยให้การสนับสนุนด้านทุนวิจัยเพิ่ม และดึงเอา Todd Holmdahl มาบริหารงานในตำแหน่ง corporate vice president เขาผู้นี้เคยอยู่ในตำแหน่งบริหารงานผลิตภัณฑ์สำคัญๆ ที่สร้างชื่อให้ไมโครซอฟท์ทั้ง Xbox, Kinect, และ HoloLens มาแล้ว
Todd HolmdahlTodd Holmdahl ผู้บริหารของไมโครซอฟท์ (ที่มาภาพ - Next at Microsoft)

นอกจากนี้ ทางไมโครซอฟท์ยังได้นักวิจัยด้านการประมวลผลควอนตัมระดับแนวหน้าเข้ามาร่วมงานอีก 4 คน ได้แก่
  • Charles Marcus ประจำสถาบันวิจัย Niels Bohr Institute แห่ง University of Copenhagen ประเทศเดนมาร์ก
  • Leo Kouwenhoven ประจำศูนย์วิจัย QuTech แห่ง Delft University of Technology ประเทศเนเธอร์แลนด์
  • Matthias Troyer ประจำสถาบันวิจัย Institute for Theoretical Physics แห่ง ETH Zurich ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
  • David Reilly ประจำศูนย์วิจัย Centre for Quantum Machines, University of Sydney ประเทศออสเตรเลีย
Leo Kouwenhoven and Charles Marcus(ซ้าย) Leo Kouwenhoven (ขวา) Charles Marcus (ที่มาภาพ - Next at Microsoft)
นักวิจัยเหล่านี้จะยังคงทำงานวิจัยประจำสถาบันของตนเองไปพร้อมๆ กับทำงานให้กับทางไมโครซอฟท์ด้วย (Station Q ของไมโครซอฟท์มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งก็รวมถึงทั้งสี่สถาบันที่กล่าวมา)
บทสัมภาษณ์เกี่ยวกับโครงการของทั้ง 5 คนสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในที่มา ช่วงหนึ่งที่น่าสนใจคือ Marcus เปรียบเทียบว่าการมาของคอมพิวเตอร์ควอนตัมก็เหมือนกับการมาของรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ยุคหนึ่งสมัยหนึ่ง ครอบครัวของเขาเคยมีรถยนต์ระดับท็อป (top-of-the-line car) ที่มีเครื่องดูดเถ้าบุหรี่ เขาคิดว่านั่นคือที่สุดของเทคโนโลยีรถยนต์แล้ว
"ณ ช่วงนั้นไม่มีใครคิดถึงรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติกันเลย" เขากล่าว "ผู้คนส่วนใหญ่คิดว่าคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่สุดยอดแล้ว ผมว่าพวกเขายังอยู่ในยุคที่รถยนต์มีเครื่องดูดเถ้าบุหรี่อยู่นะ"

คลิปแนะนำการประมวลผลควอนตัมของไมโครซอฟท์ ชื่อ Station Q น่าจะอุปมาได้ว่าเป็นสถานีรถไฟที่ขบวน Computer Science กับ Quantum Physics มาบรรจบกัน
ที่มา - Next at Microsoft, The New York Times, Station Q
หัวหน้าทีม Xbox บอกอยากเห็นนินเทนโดทำเกม Mario ลง Xbox บ้าง
Posted: 24 Nov 2016 06:53 AM PST
Phil Spencer หัวหน้าทีม Xbox ของไมโครซอฟท์ ให้สัมภาษณ์กับเว็บ AusGamers ของออสเตรเลีย กล่าวชมคู่แข่งนินเทนโดว่ามีเกมของค่ายตัวเอง (first party) ที่ดีที่สุดในวงการ เกมเมอร์จำนวนมากเล่นเกมของนินเทนโดและได้ประสบการณ์ดีๆ กลับมา และเขาหวังว่า Xbox จะมีเกมเหล่านี้บ้าง (I'd love to see Mario on Xbox)
Spencer ยอมรับว่าการนำเกม first party ของค่ายตัวเองไปลงคอนโซลของคู่แข่งไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ไมโครซอฟท์ก็เคยจับมือกับนินเทนโดร่วมพัฒนา Minecraft บน Wii U ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี (แถมมี สกิน Mario ใน Minecraft) และเขาก็หวังว่าความร่วมมือลักษณะนี้จะดำเนินต่อไปในอนาคต
เขาบอกว่าได้รับคำถามอยู่เสมอเรื่องการนำ Banjo (คาแรกเตอร์หมีจากซีรีส์ Banjo-Kazooie ของ Rare ที่ปัจจุบันเป็นบริษัทลูกของไมโครซอฟท์) ไปปรากฏตัวในซีรีส์ Super Smash Bros. ของนินเทนโด ซึ่งคำตอบของเขาคือ "ยินดีทำทันทีถ้ามีโอกาส"
ที่มา - AusGamers, Gamespot
ไมโครซอฟท์นำเกมไพ่ Solitaire Collection ลง iOS และ Android เล่นฟรีแบบมีโฆษณา
Posted: 23 Nov 2016 04:49 PM PST
ไมโครซอฟท์นำเกมไพ่สุดคลาสสิค Solitaire กลับมาใน Windows 8 เมื่อปี 2012 หลังจากนั้นแอพก็อยู่ใน Windows Store อย่างถาวร ดาวน์โหลดได้จาก Windows Phone พอถึงยุคของ Windows 10 ก็รวมมาให้กับตัวระบบปฏิบัติการเลย
ล่าสุด Microsoft Solitaire Collection ขยับขยายมาสู่แพลตฟอร์ม iOS (App Store) และ Android (Play Store) แล้ว ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดได้ฟรี
เกมประกอบด้วย 5 โหมดคือ Klondike, Spider, FreeCell, Pyramid, Tripeaks รองรับการผูกบัญชี Xbox Live เซฟข้อมูลอัตโนมัติผ่านคลาวด์ ในช่วงเปิดตัวไมโครซอฟท์ยังให้เล่นแบบ Premium Edition ฟรี ไม่มีโฆษณาและเพิ่มเหรียญในเกมไปจนถึงสิ้นปีนี้
ที่มา - Major Nelson

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น