วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Kinect ยังไม่ตาย ไมโครซอฟท์ออกไดรเวอร์ Kinect และโค้ดชุดใหม่สำหรับแอพ UWP



Kinect ยังไม่ตาย ไมโครซอฟท์ออกไดรเวอร์ Kinect และโค้ดชุดใหม่สำหรับแอพ UWP
Posted: 26 Nov 2016 06:50 AM PST
แม้ข่าวคราวจะเงียบลงไป สำหรับ Kinect กล้องตรวจจับการเคลื่อนไหวจากทางไมโครซอฟท์ แต่เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้ปล่อยโค้ดและ API ชุดใหม่ลงใน GutHub สำหรับการใช้งาน Kinect และอุปกรณ์ที่มีลักษณะคล้ายกันบนแอพสถาปัตยกรรม UWP ซึ่งจะทำให้ตัวแอพสามารถเข้าถึงค่าของสีและความลึกของภาพจากกล้องได้
นอกจากนี้ไมโครซอฟท์ยังได้ปล่อยไดรเวอร์ใหม่ผ่าน Windows Update ซึ่งจะเปิดให้เราสามารถใช้งาน Kinect แทนกล้องเว็บแคมทั่วไปได้ รวมไปถึงการใช้งานฟีเจอร์ Windows Hello
การออกอัพเดตครั้งนี้จะมีผลกับทั้ง Windows 10 และ Xbox One
ที่มา - Windows Developer

Posted: 26 Nov 2016 04:51 AM PST
ไมโครซอฟท์ร่วมกับ Code.org เปิดตัวบทเรียนสอนเขียนโปรแกรมด้วยเกม Minecraft ฉบับใหม่ ที่จะนำมาใช้สอนนักเรียนในโครงการ Hour of Code ประจำปีนี้

บทเรียนดังกล่าวมีชื่อว่า Minecraft Hour of Code Designer ซึ่งจะสอนให้นักเรียนได้ทดลองเขียนโปรแกรมด้วยการลากคำสั่งที่เตรียมไว้ให้มาประกอบกันเพื่อให้โปรแกรมทำงาน โดยสิ่งที่ได้จากบทเรียนนี้คือเด็กๆ จะได้เรียนรู้แนวคิดพื้นฐานของวิทยาการคอมพิวเตอร์ อย่าง object-oriented programming, event handlers ไปจนถึงการวนลูป
และหลังจากเรียนจบ เด็กๆ จะได้สร้างเกม Minecraft โดยใช้ทักษะที่ได้เรียนมาปรับแต่งกฏของเกมในแบบฉบับของตนเอง ยกตัวอย่างเช่นเขียนโปรแกรมให้สัตว์ประหลาดวิ่งหนีแทนที่จะโจมตีผู้เล่นหรือสร้างไก่ที่วางไข่เป็นทองคำ ไม่เพียงแค่นั้น Minecraft Hour of Code Designer ยังเปิดให้เด็กๆ แชร์ผลงานของตัวเองให้เพื่อนๆ เล่นได้อีกด้วย
Minecraft Hour of Code เหมาะสำหรับเด็กอายุ 6 ขวบขึ้นไป ใครอยากลองเรียนทั้งของปีนี้และของปีที่แล้วเข้าไปเล่นได้ที่ลิงค์นี้ครับ
ที่มา - Mojang, GeekWire
ภาพประกอบจากไมโครซอฟท์

Posted: 25 Nov 2016 07:17 PM PST
เว็บไซต์ Windows Central รายงานข่าวลือวงในว่า ใน Windows 10 อัพเดตตัวถัดไปที่ต่อจาก Creator Update (หรือเรียกกันตามโค้ดเนมว่า Redstone 3) ที่จะออกช่วงปลายปี 2017 จะถูกปรับปรุงดีไซน์ครั้งใหญ่
ไมโครซอฟท์เริ่มนำแนวทางดีไซน์ Metro มาใช้ครั้งแรกใน Windows 8 และปรับปรุงอีกครั้งตอน Windows 10 ในชื่ออย่างเป็นทางการว่า "Microsoft Design Language 2.0" (MDL2) ส่วนดีไซน์ใหม่ถัดจากนี้ใช้โค้ดเนมว่า "Project Neon"
ตามข่าวบอกว่า Project Neon จะใช้โครงเดิมจาก Windows 10 แต่หน้าตาเรียบง่าย สะอาดตากว่าเดิม เน้นแอนิเมชัน ความลื่นไหล และความสวยงามมากขึ้น ต่างไปจาก MDL2 ที่ดูนิ่งๆ (static) นอกจากนี้ Neon ยังจะออกแบบ UI ให้เชื่อมต่อระหว่างระบบเดสก์ท็อปแบบเดิม และเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง AR/Holographic ด้วย
ที่มา - Windows Central

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น