- ยุทธศาสตร์ฮาร์ดแวร์ไมโครซอฟท์ สร้างเครื่องต้นแบบแนวใหม่ แล้วให้พาร์ทเนอร์ทำรุ่นราคาถูก
- ไมโครซอฟท์บอกเน้นกลุ่ม Creator คนรุ่นใหม่ยุค Minecraft ไม่สนใจแย่งฐานลูกค้าแอปเปิล
- ไมโครซอฟท์อธิบาย เหตุผลที่ยังไม่ทิ้ง Windows Mobile แม้มีส่วนแบ่งตลาดเหลือแค่ 1%
- เบื้องหลังการสร้าง Surface Studio คู่แข่งไม่ใช่แมค แต่เป็น Wacom Cintiq
Posted: 31 Oct 2016 08:37 AM PDT
Terry Myerson ยังอธิบายยุทธศาสตร์การสร้างฮาร์ดแวร์ของไมโครซอฟท์ในช่วงหลัง เขาบอกว่าไมโครซอฟท์ผลักดันตัวเองให้ทำฮาร์ดแวร์ใหม่ๆ อย่าง Surface Studio หรือ HoloLens แต่อุปกรณ์เหล่านี้มีราคาแพงระดับ 3,000 ดอลลาร์ ตลาดจึงจำกัด
ขั้นถัดไป ไมโครซอฟท์จะกระจายเทคโนโลยีเหล่านี้ผ่านพาร์ทเนอร์ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ เพื่อให้มีอุปกรณ์ลักษณะเดียวกันในทุกระดับราคา (ซึ่งกำลังจะเกิดขึ้นกับแว่น HoloLens ราคา 299 ดอลลาร์) เขาบอกว่าคนไม่จำเป็นต้องใช้สินค้าแบรนด์ไมโครซอฟท์ แต่ใช้สินค้าที่เกิดจากความร่วมมือของไมโครซอฟท์กับพาร์ทเนอร์เสียมากกว่า
เขายังอธิบายว่าการสร้างฮาร์ดแวร์ระดับ Surface Book หรือ Surface Studio จำเป็นต้องทุ่มเทกับมันอย่างจริงจัง ต้องมีฝ่ายฮาร์ดแวร์ทำงานเรื่องนี้เฉพาะ ไม่ใช่แค่โครงการทดลองขนาดเล็กๆ อีกต่อไป
ที่มา - ZDNet
ไมโครซอฟท์บอกเน้นกลุ่ม Creator คนรุ่นใหม่ยุค Minecraft ไม่สนใจแย่งฐานลูกค้าแอปเปิล
Posted: 31 Oct 2016 08:28 AM PDT
อีกประเด็นที่น่าสนใจในบทสัมภาษณ์ของ Terry Myerson กับ ZDNet คือคำถามว่าทำไมไมโครซอฟท์หันมาสนใจตลาด creator และใช่ที่หลายคนสงสัยหรือเปล่าว่าต้องการแย่งฐานผู้ใช้หลักจากแอปเปิล
Myerson ตอบชัดเจนว่าไม่ใช่ เขามองถึงคนรุ่นใหม่ที่มีวิธีการใช้คอมพิวเตอร์ต่างไปจากเดิม ในอดีต กว่าตัวเขาเองจะมีโอกาสลองจับซอฟต์แวร์ CAD ครั้งแรกก็ต้องตอนเรียนวิศวกรรมในมหาวิทยาลัย แต่เด็กสมัยนี้คุ้นเคยกับโมเดล 3D กันเป็นอย่างดี หนึ่งในงานสัมมนาที่ส่งอิทธิพลต่อตัวเขาคือ MineCon งานประจำปีของ Minecraft
นอกจากนี้ เขายังยกตัวอย่างกลุ่มเด็กรุ่นใหม่ๆ ที่ไม่ได้แค่เล่นเกม แต่ยังถ่ายทอดเกม (broadcaster) และสื่อสารกับผู้ถ่ายทอดเกมคนอื่นๆ ด้วย คนกลุ่มนี้คือกลุ่มที่ไมโครซอฟท์ต้องการลงทุนด้วยต่างหาก
ที่มา - ZDNet, ภาพจาก Facebook Minecraft

Myerson ตอบชัดเจนว่าไม่ใช่ เขามองถึงคนรุ่นใหม่ที่มีวิธีการใช้คอมพิวเตอร์ต่างไปจากเดิม ในอดีต กว่าตัวเขาเองจะมีโอกาสลองจับซอฟต์แวร์ CAD ครั้งแรกก็ต้องตอนเรียนวิศวกรรมในมหาวิทยาลัย แต่เด็กสมัยนี้คุ้นเคยกับโมเดล 3D กันเป็นอย่างดี หนึ่งในงานสัมมนาที่ส่งอิทธิพลต่อตัวเขาคือ MineCon งานประจำปีของ Minecraft
นอกจากนี้ เขายังยกตัวอย่างกลุ่มเด็กรุ่นใหม่ๆ ที่ไม่ได้แค่เล่นเกม แต่ยังถ่ายทอดเกม (broadcaster) และสื่อสารกับผู้ถ่ายทอดเกมคนอื่นๆ ด้วย คนกลุ่มนี้คือกลุ่มที่ไมโครซอฟท์ต้องการลงทุนด้วยต่างหาก
ที่มา - ZDNet, ภาพจาก Facebook Minecraft

Posted: 31 Oct 2016 07:34 AM PDT
Terry Myerson หัวหน้าทีม Windows ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ ZDNet มีประเด็นที่น่าสนใจหลายอย่าง ขอเขียนแยกข่าวตามประเด็นนะครับZDNet ถามเขาว่าเพราะเหตุใดไมโครซอฟท์ยังทำ Windows Mobile ต่อไป แม้มีส่วนแบ่งตลาดเพียง 1% และทำไมไม่หยุดพักไปก่อนแล้วค่อยกลับมาทำใหม่ในอนาคต
คำตอบของ Myerson คือไมโครซอฟท์ต้องการลงทุนกับ Windows Mobile ต่อ เพราะมันมีเทคโนโลยีสำคัญ 2 อย่างคือการเชื่อมเครือข่ายมือถือ (cellular connectivity) และใช้หน่วยประมวลผล ARM ซึ่งสองอย่างนี้จะมีบทบาทสำคัญต่อวงการเทคโนโลยีในอนาคต แม้ตัวอุปกรณ์จะพัฒนากลายเป็นอุปกรณ์ใหม่ๆ ที่ไม่ใช่โทรศัพท์ก็ตาม
ไมโครซอฟท์จึงไม่ต้องการทิ้งเทคโนโลยีสำคัญ 2 อย่างนี้ และเขารู้ดีว่าถ้าหยุดพัฒนาเมื่อใด การกลับมาทำใหม่จะเป็นเรื่องยากมาก
ที่มา - ZDNet

Topics:
Posted: 30 Oct 2016 07:13 PM PDT
Fast Company มีบทสัมภาษณ์ทีมงานไมโครซอฟท์ ผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนา Surface Studio มีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

- ไมโครซอฟท์เรียกมันว่า "Studio" เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าจับกลุ่มผู้ใช้เฉพาะที่เป็น creative เช่น ดีไซเนอร์ วิศวกร สถาปนิก นักวาดภาพ และไมโครซอฟท์ไม่อยากให้คนเรียกมันว่า all-in-one
- จุดที่ไมโครซอฟท์ใส่ใจมากคือหน้าจอ ตัวขาตั้งมีสปริง 11 ตัวซ่อนอยู่, หน้าจอมีขอบบางที่สุดเท่าที่ทำได้ เพื่อให้ผู้ใช้โฟกัสกับตัวงานบนจอภาพ ไมโครซอฟท์พยายามให้รู้สึกว่า Surface Studio ในฐานะฮาร์ดแวร์ "หายไป" ตอนใช้งาน, ขาตั้งออกแบบให้สะท้อนแสงของสภาพแวดล้อมมากที่สุด เพื่อให้รู้สึกว่ามันไม่มีอยู่
- ไมโครซอฟท์เลือกความละเอียดของหน้าจอตามสเกลจริง (true-to-scale) ให้อักษรขนาด 12 pt มีขนาดเท่ากับดูบนกระดาษจริง ผลคือความละเอียด 192 DPI และหน้าจอมีพิกเซลรวม 4.5K ซึ่งน้อยกว่าจอ 5K ของแอปเปิลอยู่บ้าง แต่ก็มีจำนวนพิกเซลเยอะพอที่แยกความแตกต่างได้ยาก
- รูปแบบการใช้งานที่ไมโครซอฟท์คาดไว้คือ วางนอนเอียง 20 องศาเพื่อสร้างสรรค์ผลงานในรายละเอียด และยกขึ้นตั้งฉากกับพื้นเพื่อดูภาพรวมของชิ้นงาน
- ไมโครซอฟท์แอบใส่ API สำหรับ Surface Dial มาแบบเงียบๆ ตั้งแต่ Windows 10 Anniversary Update เพื่อให้ผู้พัฒนาแอพเตรียมตัว ตอนนี้ Photoshop และ AutoCAD ยังไม่รองรับ แต่ไมโครซอฟท์บอกว่ากำลังคุยอยู่
- คู่แข่งของ Surface Studio ในสายตาของไมโครซอฟท์ไม่ใช่แมค แต่เป็น Wacom Cintiq

Topics:
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น