วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Kaspersky บอก Microsoft ใส่ Defender ไว้บน Windows 10 เป็นการขัดขวางการแข่งขัน



Kaspersky บอก Microsoft ใส่ Defender ไว้บน Windows 10 เป็นการขัดขวางการแข่งขัน
Posted: 13 Nov 2016 07:14 AM PST
Eugene Kaspersky ผู้พัฒนาแอนตี้ไวรัส Kaspersky ได้ออกมาบอกว่า การที่ Microsoft ใส่ Defender ไว้ใน Windows 10 เป็นการต่อต้านการแข่งขันอย่างชัดเจน และเป็นการขัดขวางนักพัฒนารายอื่น คือทำให้ผู้ใช้ไม่สนใจซอฟต์แวร์ความปลอดภัยของนักพัฒนารายอื่น
Kaspersky ได้ส่งคำวิจารณ์ไปยังหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของ EU และรัสเซียแล้ว ซึ่งเขาบอกว่าต้องการให้ Microsoft เลิกพฤติกรรมที่ทำให้เกิดการขัดขวางการแข่งขัน

Kaspersky บอกว่า Windows 10 นั้นมีพฤติกรรมที่เขาเห็นว่าเป็นปัญหา คือเมื่อผู้ใช้อัพเกรดเป็น Windows 10 แล้ว ตัวระบบจะทำการตรวจสอบโปรแกรมแอนตี้ไวรัสที่ไม่ซัพพอร์ต และถอนการติดตั้งในช่วงการอัพเกรด แม้ว่าผู้ใช้จะเลือกให้เก็บไฟล์และแอพไว้ก็ตาม และ Kaspersky ต้องการให้ Microsoft ออก Windows เวอร์ชันใหม่ที่นักพัฒนามีเวลาเพียงพอในการทำให้ตัวซอฟต์แวร์ขเ้ากันได้กับ Windows
ถัดไป Kaspersky นั้นต้องการให้เปลี่ยนพฤติกรรมการติดตั้งและอัพเกรด คือต้องการให้ Windows บอกให้ชัดเจนว่าการติดตั้งจะลบแอพแอนตี้มัลแวร์ที่ไม่รองรับออกไปเมื่ออัพเกรดเสร็จ และต้องการให้ Windows แนะนำซอฟต์แวร์ของนักพัฒนารายอื่นที่เข้ากับ Windows เวอร์ชันใหม่ได้ด้วย
สุดท้ายคือการที่ Microsoft ได้กำหนดให้ Windows ใช้ Defender เป็นค่าเริ่มต้น คือ Windows จะมีตัวเลือกให้สองแบบ คือเปิด Defender ซึ่งตัวเลือกนี้จะทำการปิดบริการอื่นแม้ว่าจะอัพเดตล่าสุดแล้วก็ตาม ส่วนตัวเลือกที่สองคือให้ผู้ใช้ทดลองแอพพลิเคชั่นจากนักพัฒนารายอื่น โดยเมื่อติดตั้งแล้ว และหมดเวลาทดลอง หากผู้ใช้มีโปรแกรมแรกติดตั้งไปก่อน Windows จะเลือกเปิด Defender ไม่ใช่โปรแกรมแรก
Kaspersky บอกว่าการตัดสินใจของ Microsoft กับ Defender นี้เป็นความพยายามในการกำจัดนักพัฒนารายอื่น ซึ่งอันตรายต่อผู้ใช้ Windows ซึ่งเขามองว่า Microsoft กำลังสร้างแพลตฟอร์มแบบเผด็จการ (totalitarian) ที่ไม่มีพื้นที่สำหรับนักพัฒนาภายนอกหรือตัวเลือกสำหรับผู้ใช้
ที่มา - Kaspersky, Ars Technica

Posted: 13 Nov 2016 12:08 AM PST
ไมโครซอฟท์เปิดให้พีซี Windows 10 สตรีมการเล่นเกมจาก Xbox One มาได้สักระยะหนึ่งแล้ว และก้าวต่อไปของไมโครซอฟท์ ดูเหมือนว่าจะให้ Windows 10 Mobile สตรีมเกมจาก Xbox One ได้ด้วย
ไมโครซอฟท์ยังไม่ยืนยันข่าวนี้ แต่ล่าสุดมีภาพหลุดจากบัญชีทวิตเตอร์ชื่อ Nawzil ที่อ้างตัวว่าเป็นพนักงานของไมโครซอฟท์ โพสต์ภาพการเล่นเกมรถแข่ง Forza Horizon 3 จาก Xbox One โดยสตรีมมาเล่นบน Lumia 950 อีกทีหนึ่ง
การเล่นเกมที่ควบคุมด้วยจอยบนอุปกรณ์จอสัมผัส ยากไม่ใช่เรื่องง่ายนัก แต่ตอนนี้ Xbox One Controller สามารถเชื่อมต่อกับ Windows 10 Mobile ผ่าน Bluetooth ได้แล้ว ก็น่าจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับเรื่องนี้
ที่มา - MSPoweruser
Posted: 12 Nov 2016 06:37 PM PST
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เครื่องเกมย้อนยุค Nintendo NES Classic วางขายในสหรัฐและขายหมดอย่างรวดเร็ว ภาวะสินค้าขาดตลาดส่งผลให้ราคาเครื่อง NES Classic บนตลาดมือสองอย่าง Amazon/eBay พุ่งขึ้นไปที่ 250-300 ดอลลาร์แล้ว (ราคาปกติ 60 ดอลลาร์)
ทาง Nintendo of America ก็ออกมาประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่าจะพยายามเพิ่มจำนวนสินค้าให้เร็วที่สุด และยังมีสินค้าอีกล็อตที่จะตามมาขายในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่

การที่ NES Classic เป็นเครื่องเล่นเกมระดับตำนานที่เกมเมอร์รุ่นเก๋า และคนในวงการเกมคุ้นเคย ทำให้เราเห็นปรากฎการณ์ "เกมฮิตข้ามค่าย" กันอย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะฝั่งไมโครซอฟท์ ที่ Shannon Loftis ผู้จัดการของ Microsoft Studios ออกมาบ่นว่าทำไมนินเทนโดไม่มีสินค้าพอขาย ในขณะที่ Dan Ayoub หัวหน้าสตูดิโอ 343 ผู้พัฒนาเกม Halo ก็ตอบกลับว่าเขานั่งโหลดหน้า Amazon ราวกับคนบ้า
แต่ที่สบายที่สุดคงเป็น Phil Spencer บอสใหญ่ของ Xbox ที่ได้รับของขวัญจากนินเทนโดส่งมาให้ถึงที่ โดยไม่ต้องซื้อหาเองให้เมื่อย ซึ่ง Harry Hryb โฆษกของ Xbox (หรือที่เรารู้จักในนาม Major Nelson) ก็แซวกลับ โดยประกาศยกเลิกประชุมทั้งวันเพื่อมาเล่นเกมกัน
ที่มา - Gamespot, Gamespot
Topics: 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น