วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ไมโครซอฟท์เปิดตัว Microsoft Teams บริการแชทสำหรับองค์กร คู่แข่งของ Slack

ไมโครซอฟท์เปิดตัว Microsoft Teams บริการแชทสำหรับองค์กร คู่แข่งของ Slack
Posted: 02 Nov 2016 08:56 AM PDT
ไมโครซอฟท์เปิดตัวบริการคู่แข่งของ Slack ตามความคาดหมาย เพียงแต่ใช้ชื่อว่า Microsoft Teams ไม่ใช่ Skype Teams ตามข่าวลือที่ออกมาก่อนหน้านี้
Microsoft Teams เป็นบริการแชทแบบกลุ่มสำหรับองค์กรลักษณะเดียวกับ Slack แต่มีจุดเด่นตรงที่การเชื่อมต่อกับแอพในชุด Office ทั้งหมด, รองรับการคุยด้วยเสียง-วิดีโอผ่าน Skype ในตัว (Slack โทรได้อย่างเดียว), มีหน้าฮับรวมการทำงานของคนในทีม (หน้าตาคล้าย Twitter/Facebook ที่เป็นการโพสต์ตามไทม์ไลน์), รองรับการสร้างบ็อตด้วย Microsoft Bot Framework

วิสัยทัศน์ของไมโครซอฟท์ต่อชุด Office โดยมี Microsoft Teams เป็นส่วนที่เพิ่มเข้ามาจากของเดิม


ฟีเจอร์ของ Microsoft Teams




รอบนี้ดูไมโครซอฟท์ทำการบ้านมาค่อนข้างดี Microsoft Teams รองรับการเชื่อมต่อกับบริการภายนอกผ่าน Connector/API มาตั้งแต่ต้น ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ทำให้ Slack โด่งดังมาตั้งแต่ต้น ต้องรอดูว่า Microsoft Teams จะได้รับความสนใจจากนักพัฒนาแอพภายนอกมากน้อยแค่ไหน (ตัวเลขปัจจุบันของไมโครซอฟท์ มีพาร์ทเนอร์ 150 ราย มีรายดังๆ อย่าง Zendesk, Hootsuite, Asana)

Microsoft Teams ออกรุ่นพรีวิวให้กับลูกค้า Office 365 แบบธุรกิจ (business/enterprise) แล้ว และบริการรุ่นสมบูรณ์จะออกตามมาในไตรมาสแรกปีหน้า ตัวไคลเอนต์จะมีบน Windows, Mac, Android, iOS และเว็บ

เป้าหมายของไมโครซอฟท์นั้นชัดเจนว่าออก Microsoft Teams มาเพิ่มมูลค่าให้กับ Office 365 (ลูกค้าจ่ายเงินซื้อ Office 365 แล้วได้ใช้เลย รวมอยู่ในชุด ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าซื้อแยกเฉพาะ Microsoft Teams ได้หรือไม่) ซึ่งต่างไปจาก Slack ที่เป็นบริการเฉพาะของตัวเอง กลุ่มเป้าหมายของไมโครซอฟท์จึงน่าจะเป็นการชักจูงลูกค้า Office 365 เดิมให้ย้ายมาใช้ Teams มากกว่าจะต่อสู้กับ Slack โดยตรง (แม้ว่าตลาดนี้มีความทับซ้อนกันอยู่บ้าง)
ที่มา - Microsoft

Posted: 01 Nov 2016 11:56 PM PDT
หลังไมโครซอฟท์ประกาศไปตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ตอนนี้ Windows 7 Pro ร่วมกับ Windows 8.1 หมดระยะการขายให้กับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ (OEM) แล้วตั้งแต่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา ดังนั้นหากพบเห็นแล็บท็อปที่ติดตั้งมาพร้อม Windows 7 Pro หรือ Windows 8.1 แสดงว่าเป็นเครื่องสต๊อคที่ยังขายไม่หมด
การหมดระยะดังกล่าว ทำให้ตอนนี้มีเพียง Windows 10 เท่านั้นที่จะถูกติดตั้งบนอุปกรณ์มาตั้งแต่โรงงาน ขณะที่ไมโครซอฟท์ระงับการขาย Windows 8 ให้กับ OEM ตั้งแต่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา
ที่มา - Microsoft via The Register
Posted: 01 Nov 2016 08:29 PM PDT
จากข่าว กูเกิลเปิดเผยช่องโหว่ Windows แฮกเกอร์สามารถเข้าถึงสิทธิ์ระดับสูง หลังแจ้งไมโครซอฟท์ 10 วัน ซึ่งเป็นช่องโหว่ที่พบการโจมตีแล้ว ล่าสุดฝั่งไมโครซอฟท์ออกมาให้ข้อมูลแล้ว
หน่วยเฝ้าระวังด้านความปลอดภัย Microsoft Threat Intelligence อธิบายว่าพบกลุ่มแฮกเกอร์ที่ถูกเรียกว่า STRONTIUM โจมตีผ่านช่องโหว่นี้จริง
รูปแบบการโจมตีคือใช้ช่องโหว่ของ Flash ร่วมกับช่องโหว่เคอร์เนลของ Windows ทำงานร่วมกัน กระบวนการคือใช้ช่องโหว่ของ Flash เพื่อเข้าถึงโพรเซสของเบราว์เซอร์ก่อน แล้วใช้ช่องโหว่ของ Windows ยกระดับการเข้าถึงจากเบราว์เซอร์มายังเคอร์เนลอีกที
ตอนนี้ Adobe ออกแพตช์อุดช่องโหว่นี้แล้ว และเบราว์เซอร์อย่าง Chrome ก็ป้องกันช่องโหว่นี้แล้วเช่นกัน ฝั่งของไมโครซอฟท์บอกว่า Edge บน Windows 10 Anniversary Update ก็ปลอดภัยจากช่องโหว่นี้ ส่วนตัวแพตช์ของระบบ Windows กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาและทดสอบ โดยจะออกในรอบการอัพเดต Patch Tuesday ครั้งต่อไป วันที่ 8 พฤศจิกายน
ผู้ใช้ Windows 10 Anniversary Update ที่เปิดฟีเจอร์ Windows Defender Advanced Threat Protection (ATP) จะสามารถตรวจจับการแฮกผ่านช่องโหว่นี้ได้
ไมโครซอฟท์ยังวิจารณ์การเปิดเผยข้อมูลของกูเกิลก่อนแพตช์ออกว่าเป็นเรื่องน่าผิดหวัง และเพิ่มความเสี่ยงให้กับผู้ใช้งาน
ที่มา - TechNet

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น